Chia sẻ”Bí mật trong mỗi
chuyến bay...”
Bạn từng đi máy bay
nhiều lần?! Bạn tin rằng mình "am hiểu" về các chuyến bay?! Nhưng có
bao giờ bạn tự hỏi điều gì đang thực sự diễn ra sau cánh cửa khoang lái...? Thế
giới vé rẻ mời bạn lắng nghe lời "hé lộ" từ các phi công lão
luyện trên thế giới!
Những
điều bạn không muốn biết
Cơ
trưởng một hãng hàng không lớn cho biết, anh luôn bị áp lực vì mang ít nhiên
liệu. Có những hãng hàng không muốn tiết kiệm tải trọng. Thỉnh thoảng gặp bão
hay hoãn chuyến mà chỉ mang lượng nhiên liệu vừa đủ, thì bỗng nhiên bạn sẽ phải
dừng ở một sân bay nào đó.
Nhiều
phi công còn không có đủ thời gian để ăn, vì thế đôi khi khách hàng bị hoãn
chuyến chỉ vì họ muốn ăn. Họ còn bị áp lực phải đúng giờ cho dù chuyến bay tiếp
theo sẽ có khoảng 20 khách hàng đến muộn.
Và
tất nhiên, họ sẽ không thể nói những điều khiến bạn phải sợ hãi. Chẳng hạn như,
“Kính thưa quý khách, chúng ta vừa bị hỏng một động cơ”!
Sự
thật, phi công rất vất vả. Họ phải làm việc 16 giờ không nghỉ, còn hơn cả một
lái xe tải. Và không như lái xe tải có thể lấy lại thăng bằng ở điểm dừng phía
trước, phi công không thể lấy lại thăng bằng ở đám mây phía trước.
Những
điều họ muốn chúng ta biết
Thực
tế là khi bay ở độ cao hàng chục ngàn km so với mặt đất với tốc độ khoảng
600km/h và có thể bị rung chuyển bất cứ lúc nào, các tiếp viên vẫn có thể đi
quanh để phục vụ cà phê và thức ăn. Nhưng khi chạy trên đường băng với tốc độ
chỉ 8-10km/h, họ cũng ngồi tại chỗ thắt dây an toàn như hành khách.
Ở
một số sân bay với đường băng ngắn, bạn sẽ không thể hạ cánh êm ái được cho dù
phi công có kỹ thuật lái tốt.
Phi
công mặc đồng phục nhưng không có nghĩa họ là người để bạn hỏi hướng đi trong
sân bay vì có nhiều sân bay mà họ hầu như không quen thuộc.
Điều
này thường xuyên xảy ra: khi bạn xuất phát từ một địa điểm có thời tiết đẹp và
đích đến của bạn thời tiết cũng tương tự nhưng đường hàng không giữa hai địa
điểm này lại có một cơn bão lớn.
Hầu
như cảm giác hạ cánh của bạn có dễ chịu hay không là do kỹ thuật của phi công.
Vì thế nếu bạn khen một người phi công khi xuống sân bay, chỉ cần nói “hạ cánh
tốt lắm”.
Không
khí trong khoang hành khách của máy bay không bẩn như mọi người thường nghĩ.
Một phần không khí được tái tuần hoàn để giảm độ ẩm. Nhưng nó được lọc qua các
bộ lọc HEPA tiêu chuẩn ở các bệnh viện nên thực tế thì nó sạch hơn ở hầu hết
các toà nhà cao tầng hiện nay.
Khi
nào cần lo lắng
Nếu
phi công thông báo hành khách thắt dây an toàn thì điều đó không có gì phải lo.
Nhưng nếu anh ta yêu cầu hành khách ngồi xuống thì bạn nên lắng nghe. Điều này
có nghĩa là sắp có sự rung chuyển mạnh.
Không
có cái gọi là hạ cánh xuống nước. Họ gọi nó là đâm vào đại dương.
Khi
nào không cần lo lắng
Nhiều
người rất sợ sự rung chuyển mạnh khi ngồi trên máy bay. Nhưng nó không thể gây
ra một vụ va chạm nào cả. Phi công tránh rung động không phải vì sợ cánh máy
bay sẽ hỏng mà đơn giản là vì họ thấy khó chịu.
Những
điều chúng ta không biết
Hầu
hết mọi người đều không coi trọng việc thắt dây an toàn khi đi trên đường bộ.
Nhưng khi bạn ở trên không với tốc độ 800km/h và nhiều người cũng không chú ý
đến dây an toàn. Nếu chúng ta gặp phải vùng không khí loãng, đầu bạn có thể sẽ
chạm vào trần máy bay.
Nếu
bạn định ngả ghế ra, hãy kiểm tra phía sau mình. Bạn không biết có bao nhiêu
máy tính xách tay đã bị hỏng mỗi ngày vì những hành khách bất cẩn đâu.
Không
có chỗ nào là an toàn nhất trên máy bay. Nếu gặp nạn, độ rủi ro là như nhau.
Lời
khuyên cho những người sợ bay
Chỗ
ngồi êm ái nhất thường là ở gần cánh máy bay. Chỗ sóc nhất là đuôi máy bay. Máy
bay cũng như một cái bập bênh. Nếu bạn ở giữa thì bạn sẽ không di chuyển nhiều.
Nếu
bạn là người sợ bay, hãy đặt chuyến buổi sáng. Độ nóng của mặt đất càng về trưa
càng khiến chuyến bay xóc hơn, và buổi chiều thường xảy ra bão nhiều hơn.
Những
quy định “ngu ngốc” nhưng cần thiết
Nhiều
người không biết tại sao lại bị cấm sử dụng điện thoại di động. Nguyên nhân là
đồng hồ sẽ báo đơn vị cao hơn thực tế nếu có hàng chục người gọi điện thoại cho
ai đó trước khi hạ cánh.
Bạn
không được đeo tai nghe chỉ đơn giản là vì họ muốn bạn có thể nghe họ nếu có
trường hợp khẩn cấp.
Họ
yêu cầu kéo tấm chắn cửa sổ để tiếp viên có thể nhìn ra bên ngoài trong trường
hợp khẩn cấp, đồng thời cung cấp ánh sáng và giúp hành khách định hướng nếu máy
bay bị lật.
Ba
điều phi công không bao giờ nói
Khi
có bão, họ sẽ chỉ nói “Có vẻ như đang mưa rào phía trước”.
Một
động cơ đã bị hỏng, bạn sẽ nghe thấy họ nói “Một trong các động cơ của chúng ta
đang không ổn”. Hoặc không nói gì cả và bạn không hề nhận thấy sự khác biệt vì
hầu hết máy bay vẫn bay tốt khi một động cơ hỏng.
Còn
khi tầm nhìn là 0 thì họ sẽ nói “Có sương mù phía trước”.
Ngoài
ra…
Nếu
bạn lạnh, hãy gọi tiếp viên. Phi công luôn phải tranh cãi với tiếp viên về
nhiệt độ. Tiếp viên đi lại liên tục và vì thế họ nóng, trong khi đó nhiều hành
khách thì lạnh cóng.
Hãy
đi giày khi đi máy bay. Nếu phải thoát hiểm và đôi dép của bạn tuột khỏi chân,
chắc chắn bạn sẽ khổ sở khi đi chân trần trên đá dăm hay tệ hơn.
Hầu
hết mọi người ốm sau khi đi máy bay không phải vì không khí họ thở mà vì những
gì họ chạm tay vào. Các bàn ở lưng ghế và các nút bấm đều không được làm sạch
mặc dù bồn cầu thì luôn được cọ rửa.
Luồng
không khí trên máy bay là từ trước ra sau. Vì vậy nếu bạn muốn thở không khí
trong lành hơn thì ngồi càng gần đầu máy bay càng tốt. Nhưng nếu bạn sợ lạnh
thì hãy ngồi phía sau.
Các bài viết liên quan
1. Hướng dẫn tham gia chương trình "Tết trọn từng giây" của Pepsi
2. Vé máy bay tết và những chiêu thức bạn cần đề phòng
3. 7 Bí quyết để đi máy bay không bị say
4. Kinh nghiệm mua vé máy bay giá rẻ, "kinh nghiệm xương máu" săn vé rẻ
Tin khuyến mãi
1. Vé máy bay Air asia khuyến mãi mua 2 tặng 1
2. Cebu Pacific giảm giá 80% cho toàn mạng bay
3. Vé máy bay tết đợt 2 của Vietnam airlines
4. Vé máy bay giá rẻ đi Kuala Lumpur vào dịp đầu năm
5. Khoảnh khắc vàng đón xuân của Vietnam airlines
6. Vé máy bay giá rẻ đi Philippines chỉ 3usd
No comments:
Post a Comment